[แปล] Sky Ferreira – Everything is Embarrassing

เดี๋ยวนี้ออกตัวแรงไม่ได้เลย เงิบตลอด ชิส์!

“Everything Is Embarrassing”

Artist: Sky Ferreira
Released: April 7, 2013
Writer(s): Sky Ferreira, Dev HynesAriel Rechtshaid
Producer(s): Dev Hynes, Ariel Rechtshaid
Album: Ghost

.

(I know you’re trying)
Everything and nothing always haunts me
I know you’re trying, I know you’re trying
Waiting for your moment to fall on me
I saw you trying, I saw you trying

เวลาที่เราคุยกันเรื่อยเปื่อยมันหลอกหลอนฉัน
ฉันก็พอรู้นะว่าเธอกำลังพยายาม, เธอกำลังพยายาม
รอคอยให้มันได้จังหวะดีๆที่จะตกหลุม(รัก)ฉัน
ฉันเห็นอยู่ว่าเธอพยายาม

Maybe if you let me be your lover
Maybe if you tried then I would not bother
Telling me that basically you’re not looking out for me
Everything is true to me
Never words where you would see
Maybe if you let me be your lover
Maybe if you tried then I would not bother

ก็ถ้าเธอยอมเป็นของฉัน [เดี๋ยวๆ >,<]
บางทีฉันอาจไม่ทำตัวน่าเบื่อแบบนี้
หรือพูดมาเลยง่ายๆว่าเธอไม่ได้มองๆฉันอยู่
ก็ทุกอย่างมันดูจริงอ่า
เธอนี่ไม่เคยรู้สึกเลยสินะ [ประมาณว่าเธอพยายามบอกเป็นนัยๆอยู่ตลอด]
ยอมเป็นของฉันซะดีๆ
แล้วต่อไปนี้ฉันจะไม่ทำตัวงี่เง่า, สัญญา ;)

.

(I know you’re trying, I know you’re trying)
Hurts so bad I don’t know what you want from me
You know I’m trying, you know I’m trying
And now we’re hanging on by a heartbeat
You know I’m trying
I was always trying

(ฉันรู้ว่าเธอพยายาม, รู้ดีว่าเธอกำลังพยายาม)
โคตรปวดใจเลยที่ไม่รู้ว่าเธอต้องการอะไร
เธอก็รู้ว่าฉันพยายาม, ฉันกำลังพยายามอยู่
แล้วตอนนี้เราต่างเฝ้ารอทุกจังหวะของหัวใจ
เธอก็รู้ว่าฉันพยายาม
ฉันก็รู้มาเสมอว่าเธอพยายาม

Maybe if you let me be your lover
Maybe if you tried then I would not bother
Telling me that basically you’re not looking out for me
Everything is true to me
Never words where you would see
Maybe if you let me be your lover
Maybe if you tried then I would not bother

ก็ถ้าเธอยอมมาเป็นคนรักของฉัน
บางทีฉันอาจไม่ทำตัวน่าเบื่อแบบนี้
หรือบอกมาเลยง่ายๆว่าเธอไม่ได้มองๆฉันอยู่
ก็ทุกอย่างมันดูจริงอ่า
เธอนี่ไม่เคยรู้ตัวเลยดิ
มาๆยอมเป็นของฉันซะดีๆ
แล้วต่อไปนี้ฉันจะไม่ทำตัวงี่เง่า

I’ve been hating everything, everything that could have been
Could have been my anything
Now everything’s embarrassing

ฉันเกลียดทุกสิ่ง! ทุกสิ่งที่มันอาจจะเกิดขึ้น
เป็นทุกๆอย่างของฉัน
แล้วตอนนี้ก็เหมือนว่าหน้าฉันแตกละเอียด

.

Acting like it’s nothing, such a bore
I saw the truth and I just can’t ignore
You’re trying to hold the heart that can’t be stored

แกล้งทำเหมือนไม่มีอะไรนี่โคตรน่าเบื่อ, พูดเลย!
ฉันเห็นความจริงและไม่อาจปฏิเสธมัน
เธอจะดึงดันเก็บหัวใจที่มันไม่อาจถูกครอบครองเอาไว้ทำไม

Say, I tried to give my best before
You wouldn’t have the chance to give me more
You’re only one step closer to the door

โอเค! ฉันเหนื่อยหน่ายที่เคยทุ่มเทไปก่อนหน้านี้
เธอไม่ควรได้โอกาสที่จะตอบแทนฉันกลับมามากกว่านี้
เธอก็ขยับเข้าไปใกล้ประตูอีกก้าว (แค่นั้น!)

Maybe if you let me be your lover
Maybe if you tried then I would not bother
Telling me that basically you’re not looking out for me
Everything is true to me
Never words where you would see
Maybe if you let me be your lover
Maybe if you tried then I would not bother
I’ve been hating everything, everything that could have been
Could have been my anything
Now everything’s embarrassing
[x2]

ก็นะ, ถ้าเพียงเธอจะยอมให้ฉันเป็นคนรัก
ก็นะ, บางทีฉันอาจจะไม่งี่เง่าขนาดนี้
หรือบอกมาเลยง่ายๆว่าเธอไม่ได้สนใจฉัน
แต่ทุกสิ่งมันจริงนะโว้ย!
เธอนี่แม่งไม่เคยรู้อะไรเลย
ให้ฉันเป็นคนรักของเธอสิ
ร้องมารักฉันสิแล้วสัญญาว่าจะตั้งใจเรียน
เพราะโคตรเกลียดทุกสิ่งที่มันกำลังจะเป็น
เกลียดทุดทุกอย่างที่มันอาจจะไม่ได้เป็น
แล้วตอนนี้, ดูสิ! โคตรน่าอายเลย

.


ถอดความ

ถ้าแปลตามความเข้าใจของฉันก็ประมาณว่า คนสองคนคุยกันอยู่ แต่ก็แบบไม่มีใครขยับความสัมพันธ์เข้าไปให้ใกล้ขึ้น พอนานไป ตัวผญ. (ที่อาจจะมีใจให้มากกว่าหรือออกตัวแรงกว่า) ก็ออกเลยเกิดอาการที่เรียกง่ายๆว่า “เงิบ” ฮาา

หรืออีกความหมายที่ตรงข้ามกันโดยสิ้นเชิง แต่ก็เป็นไปได้ (และต้องไปแปลใหม่ทั้งหมด ฮา) ก็คือคู่รักคบกันมานาน จนถึงจุดอิ่มตัวที่ต่างคนต่างก็รู้ แต่ก็ยังไม่ยอมเลิกกัน ทำไม่ดีต่อกัน แต่ก็ไม่กล้าเลิกกัน ทนอยู่ด้วยกันจนรู้สึกว่าหน้าด้าน เอ้ย น่าอายอะไรแบบนี้

.


One thought on “[แปล] Sky Ferreira – Everything is Embarrassing

ใส่ความเห็น

